Xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề với Toán học

Trong cuộc sống, hẳn ai cũng sẽ gặp những vấn đề nan giải khó tìm ra giải pháp. Cùng với những môn học khác, kiến thức Toán học sẽ trở nên rất “đắc lực” khi được vận dụng hợp lý để giải quyết các vấn đề thực tế, trực quan.
❓ Làm sao chúng ta có thể tính được chiều cao của cột rổ trên sân thi đấu bóng rổ, từ đó, có lẽ những “chiến thuật” luyện tập các cú ném 2 điểm, 3 điểm sẽ trở nên rõ ràng và hợp lý hơn với chiều cao của các “tuyển thủ”!
❓ Để vẽ sơ đồ hội trại cho trường, học sinh cần đo được khoảng cách từ sân bóng trung tâm tới vị trí các tòa nhà Energy, Open mind, Diversity, Innovation!
Vậy làm thế nào để xác định chiều cao của một vật khi ta không thể trực tiếp lên tới điểm cao nhất của nó hay làm thế nào để xác định khoảng cách giữa 2 địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được?
Việc khó không thể bó tay!


Đây là lúc các bạn Học sinh khối 9 sẽ vận dụng kiến thức về Ứng dụng các tỉ số lượng giác của góc nhọn cùng Năng lực tính toán, Năng lực giải quyết vấn đề của môn Toán học để tìm câu trả lời!
Các nhóm học sinh được thực hành với bộ dụng cụ gồm Giác kế, Thước (thước thẳng, thước cuộn) và Êke đạc. Với các bộ dụng cụ đo chuyên dụng và cọc tiêu có chân đế, Học sinh rất thuận tiện trong việc di chuyển thiết bị đo để tìm điểm đặt hợp lý, đo đạc và ghi chép. Cô Phạm Diệp Anh – Giáo viên bộ môn Toán bật mí các thầy cô cũng đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu cách lắp ráp và sử dụng bộ thiết bị này trước khi đưa vào sử dụng trong chương trình học tập chính thức. “Việc học tập của học sinh luôn được chúng tôi đưa lên ưu tiên số 1!” – cô chia sẻ thêm.


Qua sự hướng dẫn của thầy cô và khi nắm chắc cơ sở Toán học của vấn đề cũng như nguyên tắc cơ bản của giải pháp, mỗi nhóm học sinh sẽ tự xây dựng một hệ thống các chuỗi-hành-động để giải quyết vấn đề. Các nhóm được khuyến khích để có thể thực hiện công việc theo các cách khác nhau về thứ tự, về thời gian thực hiện, về phân công “lao động” trong nội bộ từng nhóm.
✅ Lựa chọn điểm đặt giác kế hợp lý
✅ Căn chỉnh thước thật cẩn thận
✅ Nheo mắt ngắm “mục tiêu”
✅ Ghi chép cẩn thận kết quả của các lần đo, xác định chênh lệch kết quả
✅ Đưa ra kết luận tương đối
✅ So sánh với đáp án để tìm ra sai số và quan trọng hơn là tự đánh giá phương pháp của mình.
Với phương pháp này, chúng mình còn có thể vận dụng để đo chiều cao hoặc khoảng cách của nhiều vật khác, ứng dụng trong nhiều hoàn cảnh khác! Sai số có thể có, nhưng quan trọng là mỗi Học sinh luôn tự ý thức về việc phải vận động, linh hoạt và sáng tạo trong việc tìm ra các giải pháp cho một vấn đề, từ đó tìm ra giải quyết cách tối ưu nhất!


Cùng với các anh chị khối 9, có lẽ các Thầy cô và Bố mẹ vẫn chưa thể quên được hình ảnh của các em Eddies Khối 4 hăm hở tay thước tay bút để đo chiều dài và chiều rộng sân bóng. Sau buổi thực hành đo đạc thực tế, các bạn đã có những trải nghiệm “người thật việc thật”, có cảm giác “phải lao động” mới có kết quả thành công. “Học” luôn đi đôi với “Hành”, tất cả sẽ không chỉ dừng lại ở Lý thuyết! Đó cũng chính là những gì thầy cô muốn gửi gắm tới các Eddies và Edditeen đấy!
Học Toán vui là vậy, chúng mình chẳng “ngại” đâu, phải không???
Edison Schools – Innovation for Life!