CÁC CẤP HỌC
CƠ SỞ VẬT CHẤT & DỊCH VỤ
Tỉ lệ thức hay bài tập về các dãy tỉ lệ thức bằng nhau là một trong những dạng toán yêu cầu phải vận dụng linh hoạt tính chất và các phép toán về tỉ lệ thức.
*Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng đi hệ thống lại các dạng bài toán, phương pháp giải các bài toán liên quan đến tỉ lệ thức và áp dụng để giải các bài tập thường gặp trong chương trình toán 7 nhé.
hoặc a:b = c:dTrong đó: Các số a, d được gọi là ngoại tỉ; các số b,c là trung tỉ
ta có: a.b = c.d
có thể suy ra 3 tỉ lệ thức tương ứng:
Ta có tỉ lệ thức
, từ đó có thể suy ra
(b ≠ ±d)
Ta có tỉ lệ thức
từ đó có thể suy ra
(b,d,n ≠ 0)
Dạng bài số 1: Lập tỉ lệ thức từ các thành phần đã biết
Phương pháp giải: Đối với những bài toán có dạng số 1, chúng ta sẽ áp dụng tính chất từ đẳng thức
a.d = b.c với a, b, c, d 0 , từ đó có thể suy ra 4 tỉ lệ thức tương ứng như sau:

Dạng bài số 2: Từ tỉ lệ thức cho sẵn để tìm giá trị x thỏa mãn.
Phương pháp giải:
Đối với những bài toán có dạng số 1, chúng ta sẽ áp dụng tính chất
suy ra a.b =d.c
Dạng bài số 3: Cho dãy tỉ số bằng nhau, tìm x, y thỏa mãn điều kiện
Phương pháp giải: Để giải bài toán dạng 3, ta sẽ thực hiện giải theo 4 bước

Dạng bài số 4: Chứng minh các tỉ lệ thức bằng nhau
Dạng bài số 5: Tính tổng, hiệu của một biểu thức khi cho trước các dãy tỉ số.
Bài tập 1: Cho các đẳng thức. Hãy lập tất cả những tỉ lệ thức có thể từ các đẳng thức tương ứng?
Lời giải:
Bài tập 2: Tìm giá trị x biết:

Lời giải:
![]()
![]()


Bài tập 3: Tìm x, y biết
a)
và x + y = 16
b)
và x – y = -7
Lời giải:
a) Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
![]()
Vậy x⁄3 = 2 ⇒ x = 6 và y⁄5 = 2 ⇒ y=10
b) Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
![]()
Vậy x⁄2 = -1 ⇒ x = -2 và y⁄-5 = -1 ⇒ y=5
Chia sẻ bài viết: