CÁC CẤP HỌC
CƠ SỞ VẬT CHẤT & DỊCH VỤ
Tìm giá trị lớn nhất (GTLN) – giá trị nhỏ nhất (GTNN) của biểu thức là một trong những dạng bài toán khó của chương trình toán trung học cơ sở. Dạng bài toán này thường xuyên xuất hiện trong các câu hỏi và đề thi nâng cao từ lớp 6 đến lớp 9. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về các dạng bài toán tìm giá trị nhỏ nhất và một số bài tập minh họa đơn giản giúp các em có thể hiểu rõ hơn về dạng toán này nhé.
Tính chất ΙxΙ ≥ 0. Chúng ta sẽ biến đổi biểu thức bất kì A về dạng A ≥ a (với một số a đã biết trước), từ đó có thể suy ra giá trị nhỏ nhất (GTNN) của biểu thức A là a. Đối với bài tập đi tìm giá trị lớn nhất (GTLN), biến đổi biểu thức bất kì B về dạng B ≤ b , vậy giá trị lớn nhất (GTLN) của biểu thức B là b
Đối với những biểu thức có chứa hai hạng tử và là hai biểu thức trong dấu giá trị tuyệt đối, áp dụng tính chất:
Với mọi x,y ∈ Q, có: Ιx+yΙ ≤ ΙxΙ + ΙyΙ
Ιx-yΙ ≥ ΙxΙ – ΙyΙ
Bài tập 1: Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức:
A = (x-15)² – 12
B = -24 + Ιx-8Ι
C = 2(x-4)² + 19
D = Ιx-1Ι + Ιx-2019Ι
Gợi ý:
Lời giải:
a) A=(x-15)² – 12
Vì (x-15)² ≥ 0 ∀ x ⇒ (x-15)² – 12 ≥ -12 ∀ x
⇒ A ≥ -12 ∀x
Dấu “=” xảy ra x – 15 = 0 ⇔ x =15
Vậy giá trị nhỏ nhất (GTNN) của A = -12 khi x=15
b) B = -24 + Ιx-8Ι
Ta có: Ιx-8Ι ≥ 0 ∀ x ⇒ -24 + Ιx-8Ι ≥ -24 ∀ x
⇒B ≥ -24 ∀ x
Dấu “=” xảy ra x – 8 = 0 ⇔ x = 8
Vậy giá trị nhỏ nhất (GTNN) của B = -2 khi x = 8
c) C = 2(x-4)² + 19
Ta có: (x-4)² ≥ 0 ∀x ⇒ 2(x-4)² ≥ 0 ∀x
⇒ 2(x-4)² ≥ 19 ∀x
⇒ C ≥ 19 ∀x
Dấu “=” xảy ra x – 4 = 0 ⇔ x = 4
Vậy giá trị nhỏ nhất (GTNN) của C = 19 khi x=4
d) D = Ιx-1Ι + Ιx-2019Ι
Vì ΙxΙ = Ι-xΙ ⇒ Ιx-2019Ι = Ι(2019-x)Ι, ta có:
D = Ιx-1Ι + Ιx-2019Ι
D = Ιx-1Ι + Ι2019-xΙ
Vì Ιx-1Ι + Ι2019-xΙ ≥ Ιx-1 + 2019-xΙ
⇒ Ιx-1Ι + Ι2019-xΙ ≥ 2018
⇒ D ≥ 2018
Vậy GTNN của D = 2018
Bài tập 2: Giá trị nhỏ nhất của biểu thức K = 2Ι23x-1Ι – 4
Vì: Ι23x-1Ι ≥ 0 ∀x ⇒ 2Ι23x-1Ι ≥ 0 ∀ x ⇒ 2Ι23x-1Ι – 4 ≥ -4
⇒ K ≥ -4 ∀x
Dấu “=” xảy ra 23x – 1 = 0 ⇔ x = 1⁄23
Vậy giá trị nhỏ nhất (GTNN) của K = -4 khi x = 1⁄23
Biểu thức minh họa: ax² + bx + c. Đối với dạng bài tập có chứa biểu thức là tam thức bậc hai, ta sẽ biến đổi biểu thức đã cho về dạng bình phương của một tổng (hoặc một hiệu) cộng, trừ một số tự do.
Minh họa biểu thức sau biến đổi:
Bài tập 3: Tìm giá trị nhỏ nhất, lớn nhất của các biểu thức sau:
A = 2x² – 8x + 1
B = -5x² – 4x + 1
Lời giải:
A=2x² -8x +1 ⇔ A = 2(x-2)² – 7
Vì (x-2)² ≥ 0 ∀x ⇒ 2(x-2)² ≥ 0 ∀x ⇒ 2(x-2)² – 7 ≥ -7 ∀x
⇒ A – 7 ≥ -7 ∀x
Dấu “=” xảy ra x-2 = 0 ⇔ x=2
Vậy giá trị nhỏ nhất (GTNN) của A = -7 khi x=2
B = -5x² – 4x + 1 ⇔ A = -5(x² +4⁄5 x) +1 = -5(x² + 2 2⁄5 x + 4⁄25) + 9⁄5 = -5(x +2⁄5)² + 9⁄5
Vì (x +2⁄5)² ≥ 0 ∀x ⇒ -5(x +2⁄5)² ≤ 0 ∀x ⇒ -5(x +2⁄5)² + 9⁄5 ≤ 9⁄5 ∀x
⇒ B ≤ 9⁄5 ∀x
Dấu “=” xảy ra x +2⁄5 = 0 ⇔ x = -2⁄5
Vậy giá trị nhỏ nhất (GTNN) của A = 9⁄5 khi x = 2⁄5
Chia sẻ bài viết: